Er hśmanķsk lķfsskošun trś?

Sś gagnrżni hefur komiš fram į sķšasta pistil minn aš heimsmynd eša lķfsskošun sem telur sig trślausa hljóti aš byggja į raunvķsindum eingöngu, sem aftur gerir aš verkum aš hśmanķsk gildi verši śtundan.

Žaš sem ég reyndi aš segja ķ sķšustu fęrslu minni var aš heimsmynd mķn er samansett af sannreynanlegum kenningum og skošunum - kenningar raunvķsinda vega vissulega žungt en eru langt ķ frį žaš eina sem telur.

Raunvķsindin eru takmörkuš žegar kemur aš hinu mannlega, sišfręši og heimspekipęlingum osfrv., hin vķsindalega ašferšafręši dugar skammt ķ hinu einstaka, ómęlanlega. Og sišferšilegar, heimspekilegar hugmyndir eru vissulega stór hluti af heimsmynd minni og flestra annarra.

Sjįlfur er ég mjög hallur undir žaš sem ég hef fundiš upp į aš kalla lżšręšislegt stjórnleysi sem er aušvitaš algjört bull. Ég vitna gjarnan ķ Dewey hvaš varšar lżšręšiš, nś į seinni tķš hef ég smitast örlķtiš af Grundtvigisma hér ķ Danaveldi. Stjórnleysiš er mér ķ blóš boriš (žaš sem kallaš var leti ķ gamla daga).

Heimsmynd er reyndar tvķžętt, annars vegar getur mašur haft skošanir į žvķ hvernig heimurinn er, hins vegar hvernig heimurinn ętti aš vera.

Undir fyrri lišinn fellur aušvitaš hinn ytri efnisheimur en einnig viš sjįlf, mašurinn ķ allri sinni mynd. Undir hiš sķšari fellur vilji til aš hlutirnir séu meš įkvešnum hętti ķ mannlegu samfélagi, skošun į aš svona eigi hlutirnir aš vera og ekki öšruvķsi. Sišferšilegur vilji og pólķtķskar skošanir falla undir žetta.

Žetta er einmitt žaš sem viš köllum stundum lķfsskošun, gott dęmi er hśmanķsminn. Eitt af žvķ sem lķfsskošun į borš viš hśmanķsma gerir ekki er aš afneita gildismati, žótt hiš gagnstęša sé einmitt algeng įsökun trśmanna. Hśmanķstinn telur įkvešin gildi, įkvešna sišfręši, vera betri en ašrir möguleikar, žaš er žaš sem felst ķ hśmanķsma.

En žessi gildi spretta ekki af engu, žau spretta ķ grunninn af žeirri skošun aš lķfiš eigi aš vera bęrilegt - jafnvel gott - og aš reynslan hafi sżnt aš sumt gerir lķfiš betra en annaš.

Ég sem hśmanisti bż mér til heimsmynd śt frį žeirri einföldu forsendu aš ég kżs aš lifa góšu lķfi. Ég hef velt mikiš fyrir mér ķ hverju žaš felst, eitt veit ég aš sem mannvera į ég erfitt meš aš hafa žaš gott žegar ašrir žjįst ķ kringum mig. Reynslan kennir mér aš svo sé og raunvķsindin geta reyndar stutt aš žessi upplifun er ekki bara mķn, žetta er nokkuš sem viš finnum flest fyrir. Okkur lķšur sjįlfum betur žegar viš erum góš viš annaš fólk, viš höfum löngum til aš gefa, til aš elska, til aš glešjast meš öšrum. Mašur er manns gaman, gleši er mešal guma. Allt er žetta sannreynanlegt.

Grunnforsendan er įkvöršun um aš lifa góšu lķfi, vera hamingjusamur. Įkvöršunin sjįlf kemur ekki utan frį, hśn er innbyggš ķ okkur lķffręšilega, hśn er ešlileg įkvöršun - en ekki sś eina sem ég gęti tekiš. Ég gęti t.d. vališ aš lifa vondu lifi, aš stefna aš sem mestri žjįningu, eša leišindum - manntżpur Kierkegaard eru einmitt dęmi um einstaklinga sem velja dįldiš skrżtnar grunnforsendur fyrir lķfi sķnu.

Ekkert af žessu eru fantasķur, ekkert af žessu gerir rįš fyrir ósannreynanlegum frumsendum. Trśmašurinn jafnt sem sį trślausi tekur žessar grundvallar įkvaršanir, og žęr koma innan frį. Sem raunvķsindamašur hallast ég undir aš žęr spretti tilviljanakennt frį lķffręšilegum ferlum, en žaš er algjört aukaatriši.

Leišin milli trśmannsins og žess trślausa skilur žegar trśmašurinn telur sig žurfa aš gera rįš fyrir ósannreynanlegum forsendum til aš fullnęgja grundvallar įkvöršun sinni um hvernig lķf hann kżs aš lifa. Hinn trślausi telur sig ekki hafa žörf į žvķ.

Trśmašurinn er hugsanlega ķ žessu samhengi aš stytta sér leiš. Hann hefur markmiš sem er gott lķf. Hann veit aš gott lķf žarfnast žess aš ašrir séu góšir hver viš annan. Žaš er miklu fljótlegra aš kaupa inn ķ einhverja fantasķu um aš ef mašur er ekki góšur viš nįungann žį verši mašur steiktur ķ helvķti, en aš žurfa aš śtleiša sjįlfstęša lķfsskošun.

Lķfsskošun hśmanķsmans er valkostur viš trś, og žaš er mikilvęgt aš viš bendum į žennan valkost og gerum okkur grein fyrir ķ hverju hann felst, hvernig hann er rökstuddur, af hverju hann er betri. Lķfsskošun jafngildir ekki trś, en margir telja trś naušsynlega forsendu góšrar, mannvęnnar lķfsskošunar. Viš höfum žaš hlutverk aš sżna aš svo er ekki.


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Bęta viš athugasemd

Ekki er lengur hęgt aš skrifa athugasemdir viš fęrsluna, žar sem tķmamörk į athugasemdir eru lišin.

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband